LÀM THẾ NÀO CHO BÉ ĂN HOA QUẢ DỄ DÀNG, ĐÚNG CÁCH VÀ TỐT NHẤT?

Trong quá trình ăn dặm của trẻ, hoa quả chứa nhiều dưỡng chất cần thiết và là một loại thực phẩm không thể thiếu cho sự phát triển của trẻ. Nhưng cách ăn hoa quả để giúp trẻ hấp thụ tối da dưỡng chất từ hoa quả thì đa phần các mẹ lại bỏ qua. Vậy bổ sung hoa quả như thế nào cho đúng cách?

Hoa quả chứa nhiều dưỡng chất cần thiết và là một loại thực phẩm không thể thiếu cho sự phát triển của trẻ

Trẻ 4 tháng đến 1 tuổi

Sữa mẹ là tốt nhất cho trẻ từ 0 đến 6 tháng tuổi. Trong thời gian đầu khi sinh, trẻ không cần làm quen với bất cứ loại thức ăn nào khác trừ sữa mẹ. Tròn 6 tháng tuổi, trẻ bắt đầu bước vào thời kì ăn dặm. Lúc này trẻ được giới thiệu các loại thực phẩm khác ngoài sữa mẹ, đặc biệt là hoa quả.

Cho trẻ ăn hoa quả đúng cách là giới thiệu hoa quả cho bé theo đúng thứ tự. Trong 2 – 3 tuần ăn dặm đầu tiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ cũng chỉ nên cho con làm quen với hai loại quả là bơ và chuối, vì đây là loại quả bé dễ hấp thu, ít bị dị ứng, hay gặp phải vấn đề về vị giác khi ăn. Tuần 4-5 ăn dặm trở đi (sau 6.5 tháng tuổi), mẹ có thể cho con ăn đa dạng các loại hoa quả hơn như táo, xoài, dâu tây, thanh long… nhưng nên là các loại quả có vị ít ngọt.

Ở độ tuổi này, hoa quả nên được nghiền nát hoặc sắt miếng nhỏ để trẻ dễ ăn và tránh tình trạng bị hóc dị vật.

Các mẹ tham khảo: Tư vấn dinh dưỡng cho bé từ 6-12 tháng tuổi đúng cách.

Trẻ từ 1 tuổi - 2 tuổi

Trẻ trên 1 tuổi, lúc này trẻ đã bước qua thời gian ăn dặm, và bắt đầu đi vào thời điểm ăn thô. Các loại hoa quả được giới thiệu với trẻ sẽ đa dạng hơn về mùi vị. Lúc này trẻ đã xuất hiện những chiếc răng xinh xắn, vì vậy cha mẹ hãy cho trẻ ăn hoa quả sắt miếng, nó sẽ giúp trẻ rèn thói quen gặm, nhai của trẻ. Cần nhớ rằng hoa quả không nên cắt miếng quá to, để tránh trường hợp khi trẻ nuốt vào bị tắc nghẽn khí quản.

Trẻ trên 2 tuổi

Trên 2 tuổi là trẻ đã có thể tự lập về ăn uống, cha mẹ có thể bổ sung các loại hoa quả mà bé thích, hoặc cha mẹ nghĩ là sẽ tốt cho bé. Bé có thể tự cầm miếng ăn mà mẹ không cần phải thái nhỏ. Nhưng cha mẹ cần lưu ý một số loại quả có hạt như: nhãn, vải, chôm chôm… hay một số quả có mùi lạ dễ gây dị ứng đối với trẻ.


Bơ là một trong những loại quả lành tính, phù hợp cho trẻ trên 6 tháng tuổi

Nguyên tắc khi cho bé ăn hoa quả và bé ăn hoa quả gì là phù hợp nhất

Cha mẹ cần nắm vững nguyên tắc “ăn từ từ, vừa ăn vừa quan sát”. Tức là cho trẻ ăn thử ít một, quan sát xem liệu có dấu hiệu không tốt như đau bụng, đi ngoài hay dị ứng hay không, sau đó mới quyết định có nên tiếp tục cho trẻ ăn hay không.

Hoa quả không thể thay thế rau tươi trong bữa ăn của trẻ

Rau xanh có mùi và vị thường không thể so bằng hoa quả. Bởi vì trong hoa quả có chứa hàm lượng đường nên thường thu hút khẩu vị người dùng hơn. Hơn nữa, trong hoa quả cũng có chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp hệ tiêu hóa dễ hấp thu. Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể dùng hoa quả để thay thế cho rau tươi trong bữa ăn hàng ngày.

Thứ nhất, nếu bạn cho trẻ ăn quá nhiều hoa quả mà không ăn rau tươi thì sẽ khiến trẻ hấp thu quá nhiều hàm lượng đường. Cơ thể trẻ nếu hấp thụ quá nhiều đường sẽ không tốt và khiến trẻ bị thiếu chất, gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thu chất dinh dưỡng.

Thứ hai, lượng chất xơ trong hoa quả không thể nhiều bằng trong rau xanh, bởi vậy tốt nhất là bạn nên cân bằng lượng rau tươi và hoa quả để giúp bé phát triển toàn diện và cân bằng thể chất.

Cẩn trọng với dứa và xoài

Dứa và xoài dễ gây kích ứng nhất cho cơ thể còn non nớt của trẻ, gây ra tình trạng ngứa, sưng môi, bong da sau khi ăn.

Tuy nhiên, không nên quá hoảng sợ, đầu tiên rửa sạch mặt và tay chân cho trẻ, sau đó bôi kem dưỡng da cho trẻ. Khi triệu chứng giảm chút có thể dùng nước lạnh hoặc nước muối đắp mặt cho trẻ, nhất định không được dùng nước nóng. Nếu triệu chứng vẫn không giảm thì cần đưa trẻ đến bác sỹ ngay.

Để hạn chế dị ứng, nên hấp chín hoa quả. Cụ thể, trong dứa có nhiều bromelain làm cho da ngứa, mẩn đỏ nên cần cắt nhỏ, ngâm nước muối 1-2% khoảng 20 phút hoặc hấp trước khi ăn.

Ngoài ra, khi cho trẻ ăn dặm, nên tuân thủ nguyên tắc “từ ít đến nhiều, từ đơn giản đến phức tạp” và ăn các hoa quả lành như cam, táo, chuối…

Ở những lần đầu tiên, chỉ cho trẻ ăn lượng nhỏ và chờ 2 tiếng đến 3 ngày sau xem cơ thể trẻ có phản ứng gì không rồi mới cho trẻ ăn tiếp.

Cho bé ăn hoa quả phù hợp với thể chất

Khi cho trẻ ăn hoa quả bạn cần chú ý đến tình trạng sức khỏe của bé ở thời điểm đó. Ví dụ bé đang bị táo bón, bựa lưỡi, nóng trong thì nên cho ăn những loại quả có tính mát như chuối, nước chanh, cam, táo… Với những bé có hệ tiêu hóa không tốt hãy năng cho bé ăn táo, vừa tác động tích cực cho việc phát triển trí thông minh của bé, lại vừa tốt cho hệ tiêu hóa.

Vào thời điểm giao mùa, nên hạn chế cho trẻ dưới 6 tháng tuổi ăn hoa quả tươi sống bởi đây là giai đoạn trẻ dễ ốm, đặc biệt là con trai; tỉ lệ phát sinh bệnh đường ruột rất cao. Tốt nhất nên nấu chín hoa quả.

Các loại hoa quả nhiệt đới như xoài, dứa rất dễ gây ra dị ứng, không thích hợp cho trẻ ăn dặm. Cách tốt nhất là nên cho các loại hoa quả này vào nấu, lọc lấy nước, sau đó cho trẻ uống, như thế có thể giảm nguy cơ bị dị ứng.

Xem thêm các tin tức mới và hot nhất mà các mẹ cần phải đọc.

 


Cũ hơn Bài viết mới


0 bình luận


Để lại phản hồi